คริสเตียนทำบุญผ้าป่า ทอดกฐิน ได้หรือไม่??


เราเป็นคนไทย อยู่ในประเทศไทย
 จะเลี่ยงไม่ได้เลยเกี่ยวกับการถูกเชิญให้ทำบุญผ้าป่า ทอดกฐิน
 ตามประเพณีของชาวพุทธ 
ถามว่าเราเป็นคริสต์แล้ว เราจะร่วมทำบุญกับเค้าได้หรือไม่??
เราจะทำอย่างไร????
หากมีเพื่อนสนิทของเรามาชวนเราใส่ซองทำบุญผ้าป่า หรือขอให้เป็นเจ้าภาพกฐิน 
บางคนก็ปฏิเสธไปว่า ทำไม่ได้หรอกเราเป็นคริสต์แล้วเค้าห้ามทำบุญ
  คำปฏิเสธเหล่านี้
อาจจะทำให้เพื่อนเราหรือชาวพุทธทั้งหลาย
อาจเข้าใจผิดได้ว่า เข้าศาสนาคริสต์แล้วเค้าห้ามทำบุญ
 คนที่ไม่รู้ก็อาจจะต่อต้านหรือเกลียดชังคนที่นับถือคริสต์ไปเลยก็ได้
หากมีเพื่อนเรามาขอให้ทำบุญในลักษณะนี้
 เราควรอธิบายและตอบอย่างสุภาพว่า
 การทำบุญนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี

เราสามารถกระทำได้
 อย่างเช่น
ถ้าการทำผ้าป่าในการช่วยสร้างโรงเรียน
 สร้างโรงพยาบาล ช่วยเด็กกำพร้า 
หรือช่วยผู้สูงอายุ...หรืออื่นๆ

แต่หากทำบุญเกี่ยวข้องกับการสร้างโบสถ์ วิหาร วัดหรือสร้างพระพุทธรูป
เราไม่สามารถทำได้ 
เพราะจะขัดต่อความเชื่อของเรา
 เราเป็นคริสเตียนแล้วไม่ได้หมายความว่าเราต้องตัดความสัมพันธ์กับพี่น้องต่างความเชื่อ
การกระทำทุกอย่างอยู่ที่เจตนาของเรา

 พระเจ้าของเราเป็นองค์แห่งความรัก

พระองค์ทรงสอนให้เราทำดีและแสดงความรักต่อผู้อื่น 
....แต่ทุกอย่างที่เราทำ....
"เราควรถวายเกียรติให้แด่พระเจ้าด้วยเช่นกัน"
 การมีความเมตตาปราณี 
โดยให้ความช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังได้รับความทุกข์ยากและเดือดร้อน
เป็นสิ่งที่เราสมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตคริสเตียน 
มาระโก12:30-31 จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านด้วยสุดจิตสุดใจ สุดความคิดและสุดกำลังของท่าน "จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตัวเอง ไม่มีบทบัญญัติใดใหญ่กว่าสองข้อนี้

      เราควรระมัดระวังเกี่ยวกับคำพูดของเรา
 จะต้องไม่กระทบความรู้สึกต่อพี่น้องต่างศาสนาหรือต่างความเชื่อ
หากเราอธิบายให้เค้าฟังแล้ว  
เค้าจะได้รู้และเข้าใจในการดำเนินชีวิตของคริสเตียน 
 ความสัมพันธ์ของเรากับพี่น้องก็จะดีขึ้น
 ทัศนะคติของเค้าที่มีต่อคริสเตียนก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย 
หากเรามีโอกาสเราควรประกาศข่าวประเสริฐของพระเจ้าให้เพื่อนเราฟัง
เพื่อเค้าจะได้รับความรอดจากพระเจ้าด้วยเช่นกัน เอเมน

  
 


                                               

1 ความคิดเห็น:

  1. การทำ(ทอด)ผ้าป่าแม้ว่าจะเป็นการช่วยเด็กำพร้า ส่ร้างโรงเรียน ก็ไม่ขัดกับความเชื่อหรือครับ ทั้งที่การทำ(ทอด)ผ้าป่า ก็เป็นหนึ่งในศาสนกิจและเป็นความเชื่อของชาวพุทธ ซึ่งต้องมีพระสงฆ์ร่วมพิธีด้วยนะครับ

    ตอบลบ